Zapamiętaj mnie


Odpowiedz 
 
Ocena wątku:
  • 0 Głosów - 0 Średnio
  • 1
  • 2
  • 3
  • 4
  • 5
Tại sao não của trẻ cần ngủ?
Autor Wiadomość
sokitium
Junior Member
**


Status: Offline
Liczba postów: 2
Dołączył: 30.10.2019
Post: #1
Tại sao não của trẻ cần ngủ?
Đối với cha mẹ, giấc mơ của con họ gần như là thiêng liêng. Một đứa trẻ mới biết đi làm việc tốt hơn, bên cạnh đó, giấc ngủ trưa của bé là một trong số ít những khoảnh khắc trong ngày khi cha mẹ có một vài khoảnh khắc với chính mình. Nhưng giấc mơ của trẻ rất quan trọng vì một lý do nữa: đó là thời gian không chỉ tái tạo mạnh mẽ mà còn phát triển cực kỳ mạnh mẽ. Giấc ngủ ảnh hưởng đến sự phát triển não bộ của trẻ như thế nào?

Điều gì xảy ra trong não của trẻ khi ngủ?

1. Trong khi ngủ, não củng cố dấu vết bộ nhớ *, có nghĩa là nó chỉ đơn giản là học
Đây là thông tin rất quan trọng từ quan điểm của lý thuyết học tập và tiếp thu các kỹ năng mới. Các nhà nghiên cứu từ Đại học Max Planck đã tiến hành một thí nghiệm xác nhận luận điểm này. Trong thí nghiệm, các bé được chia thành hai nhóm:

- Những đứa trẻ đầu tiên của họ ngủ khoảng hai giờ sau khi trình bày tài liệu,
- Mặt khác, trẻ đi bộ cùng bố mẹ sau khi kiểm tra hoặc chơi, nhưng không ngủ.

Trong lần tiếp xúc đầu tiên và lặp đi lặp lại, những đứa trẻ được kết nối với máy điện não đồ theo dõi hoạt động của sóng não. Nghiên cứu cho thấy rõ rằng những đứa trẻ ngủ trưa có thông tin đồng hóa và ra lệnh tốt hơn. Ngoài ra, trong khi ngủ, trẻ em đã tạo ra các danh mục cho các đồ vật mới học (chúng không chỉ có thể nhận ra các vật thể chúng nhìn thấy trong triển lãm đầu tiên, mà còn có thể gán các vật tương tự như chúng).

Tại sao điều này xảy ra? Một nghiên cứu điện não đồ cho thấy tần số xung tăng, được gọi là "trục chính giấc ngủ", chịu trách nhiệm cho bộ nhớ và phân loại đối tượng tốt hơn. Hoạt động não này tăng cường trong giai đoạn thứ hai của giấc ngủ, NREM (chuyển động mắt không nhanh). Trong thời gian này, huyết áp của bạn giảm, nhịp thở và nhịp tim chậm lại và nhiệt độ cơ thể bạn giảm xuống. Nó đã được quan sát thấy rằng trẻ em có hoạt động trục chính giấc ngủ cao cũng có khuynh hướng tốt hơn để tổ chức kiến ​​thức và khái quát hóa kinh nghiệm giấc ngủ.

2. Trong khi ngủ, não tiết ra hormone tăng trưởng

Tuyến yên chịu trách nhiệm tiết hormone tăng trưởng. Hầu hết các hormone này được tiết ra trong giấc ngủ sâu. Ông không chỉ chịu trách nhiệm cho sự phát triển của trẻ mà còn cho các quá trình sửa chữa xảy ra trong cơ thể. Nếu em bé không ngủ đúng cách, không có điều kiện để nghỉ ngơi hoặc có lối sống bất thường (bé ngủ vào những thời điểm khác nhau, ngủ quá ngắn, ngủ trong tiếng ồn vĩnh viễn), điều này có thể làm gián đoạn sự tăng trưởng và phát triển của bé.

3. Trong khi ngủ, não tái tạo

Trong khi ngủ, hệ thống thần kinh xây dựng lại các nguồn lực cả về thể chất và chức năng: tổ chức thông tin thu thập trong ngày, sửa chữa dấu vết bộ nhớ (liên quan trực tiếp đến việc học), xây dựng lại các chất dẫn truyền thần kinh, cảm nhận các thụ thể chịu trách nhiệm tiếp nhận các kích thích.

Cho phép con bạn nghỉ ngơi hiệu quả là điều kiện tiên quyết cho sự phát triển đúng đắn của bé. Mặc dù những giấc ngủ ngắn vào ban ngày rất quan trọng, nhưng giấc ngủ đêm là quan trọng nhất. Kết quả nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Nhi khoa ** cho thấy thời gian ngủ tối ưu cho trẻ nhỏ là 20 giờ. Điều này không chỉ cho phép nghỉ ngơi hiệu quả mà còn bảo vệ chống lại thừa cân và béo phì trong cuộc sống sau này. Một nhóm 1000 người được kiểm tra lần đầu tiên vào năm 4 tuổi, sau đó nghiên cứu được lặp lại khi họ 15 tuổi.

- Trong nhóm trẻ đi ngủ lúc 20 tuổi, chỉ có 1 trên 10 trẻ bị béo phì.
- Trong nhóm trẻ đi ngủ từ 20 đến 21, 16% bị béo phì ở tuổi thiếu niên.
- Trong nhóm những đứa trẻ đi ngủ sau 21, có đến 23% bị thừa cân.

Tại sao điều này xảy ra? Thiếu ngủ mãn tính có thể phá vỡ sự cân bằng nội tiết tố: lượng melatonin trong cơ thể giảm, trong khi mức độ cortisol, hoặc hormone căng thẳng, tăng lên. Thiếu ngủ cũng làm giảm hiệu suất tổng thể của cơ thể và chuyển thành men gan. Cũng có thể có một vấn đề với việc duy trì lượng đường trong máu đầy đủ và làm tăng nguy cơ béo phì.

Nghỉ ngơi hiệu quả cũng ảnh hưởng đến khả năng miễn dịch của cơ thể. Một đêm không ngủ có thể làm giảm mức độ tế bào lympho và protein chịu trách nhiệm cho phản ứng miễn dịch.

>>> Xem thêm: https://sokitium.com/tre-5-tuoi-kho-ngu/

Làm thế nào để cho phép con bạn nghỉ ngơi hiệu quả?

Trước hết, hãy tin tưởng vào đứa trẻ và nhu cầu của nó. Không có gì sai khi ôm, đá, mang hoặc ngủ dưới ngực của bạn. Mặc dù nhiều chuyên gia cho rằng các hoạt động như vậy dẫn đến "phát triển thói quen xấu" và trẻ nên tự ngủ (và dĩ nhiên ngủ cả đêm mà không thức dậy để lấy thức ăn), tất cả điều này không có xác nhận khoa học. Trái lại. Không thiếu các nghiên cứu xác nhận rằng ngủ với cha mẹ chuyển thành sự thoải mái hơn và hoạt động sinh lý tốt hơn của trẻ sơ sinh. Trẻ ngủ gần bố mẹ có nhiệt độ cơ thể ổn định hơn, nhịp tim đều đặn và nhịp thở ít hơn so với trẻ ngủ một mình. Cũng có những dấu hiệu cho thấy trẻ em từ 3 tuổi trở lên thậm chí nên ngủ với bố mẹ.

Tất cả các nỗ lực tập luyện đều ảnh hưởng tiêu cực đến chất lượng giấc ngủ của em bé: chúng có thể làm tăng nguy cơ SIDS (hội chứng tử vong đột ngột) và hủy bỏ tình trạng rối loạn nhịp tim mới nổi. Ngoài ra, em bé trải qua đào tạo khóc nhiều hơn, làm tăng nồng độ cortisol trong máu. Khóc kéo dài và phớt lờ nhu cầu thực sự của trẻ có thể gây ra những thay đổi không thể đảo ngược trong não trẻ, từ đó có thể quyết định chức năng của trẻ trong những năm sau đó.

Một trẻ sơ sinh sẽ có thể ngủ nhiều như nó cần. Thật đáng để ngủ trưa thường xuyên trong ngày - một đứa trẻ mới biết đi làm việc tốt hơn. Thời gian đầu ngủ cũng vô cùng quan trọng. Vào buổi tối, thật tốt để giúp con bạn bình tĩnh. Vào cuối ngày, tốt hơn hết là từ bỏ các hoạt động rất kích thích và các kích thích dư thừa (ví dụ: xem phim hoạt hình). Nó cũng là một ý tưởng tốt để loại bỏ các thiết bị điện tử (máy tính bảng, điện thoại thông minh, máy tính xách tay) khỏi phòng ngủ. Đi bộ ngắn, tắm nước ấm, mát-xa, âm nhạc thư giãn, tiếng ồn trắng (âm thanh của máy sấy / máy hút bụi), mặc áo nịt hoặc mang theo công thái học, và trên hết là vú và sự gần gũi của mẹ - đây là những cách lành mạnh và nhẹ nhàng có thể giúp con bạn nghỉ ngơi hiệu quả.

>>> Xem thêm: https://sokitium.com/tre-kho-ngu-kham-o-dau/
(Ten post był ostatnio modyfikowany: 30.10.2019 8:01 przez sokitium.)
30.10.2019 7:59
Odwiedź stronę użytkownika Znajdź wszystkie posty użytkownika Odpowiedz cytując ten post
Odpowiedz 


Skocz do:


Użytkownicy przeglądający ten wątek: 1 gości

Kontakt | Autoxen.pl | Wróć do góry | Wróć do forów | Wersja bez grafiki | RSS